วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สื่อประสม คืออะไร

สื่อประสม คืออะไร


ผศ.ดร. วรวิทย์ รัศมีพรหม (2531:108) ได้กล่าวเกี่ยวกับสื่อประสมว่า การรวมเอาสื่อแต่ละชนิด และรูปแบบของสื่อนั้นๆ ให้บูรณการเข้าด้วยกันอย่างมีโครงสร้างที่ดีและมีระบบในการนำเสนอ ส่อแต่ละชนิดจะต้องออกแบบมาเพื่อเสริมสื่ออื่นๆ เพื่อทำให้ระบบสื่อประสมอันเป็นผลรวมนั้นมีคุณค่ายิ่งใหญ่กว่าผลรวมของส่วนย่อย

ผศ. วรวิทย์ นิเทศศิลป์ (2551:23) ได้กล่าวเกี่ยวกับสื่อประสมว่า การนนำสื่อที่หลากหลาย ที่มีความสัมพันธ์กันมีคุณค่าในตัวของมันเอง สื่อบางชนิดใช้ในการเข้าสู่บทเรียนได้ดีสื่อบางชนิดใช้เพื่อการให้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง จะช่วยให้ตัวผู้เรียนมีประสบการณ์จากประสาทสัมผัสที่ผสมผสานกัน

วาสนา ควรหาเวช (1965:11) ได้กล่าวเกี่ยวกับสื่อประสมว่า การนำสื่อหลายอย่างมาใช้ร่วมกันอย่างมีความสัมพันธ์ มีคุณค่าและส่งเสริมซึ่งกันและกันเป็นสื่อการสอนอย่างหนึ่งอาจใช้เพื่อเร้าความสนใจ อีกอย่างหนึ่งใช้อธิบายข้อเท็จจริงของเนื้อหาและอีกอย่างหนึ่งอาจใช้เพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้งและป้องกันการเข้าใจความหมายผิดๆ การใช้สื่อประสมจะช่วยให้ผู้เรียนมีประสบการณ์จากประสาทสัมผัสที่ผสมผสานกันได้ค้นพบที่จะเรียนในสิ่งที่ต้องการได้ด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น

สรุปได้ว่า

สื่อประสม การรวมเอาสื่อแต่ละชนิด และรูปแบบของสื่อนั้นๆ ให้บรูณาการเข้าด้วยกันอย่างมีโครงสร้างที่ดี และมีระบบในการนำเสนอทำให้มีคุณค่าและส่งเสริมซึ่งกันและกันเป็นสื่อการสอนอย่างหนึ่งอาจใช้เร้าความสนใจ จะช่วยตัวผู้เรียนมีประสบการณ์จากประสาทสัมผัสที่ผสมผสานกันจึงทำให้ผู้เรียนมีการเรียนรู้ด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น

อ้างอิง

วรวิทย์ นิเทคศิลป์.สื่อและนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้.ปทุมธานี: บริษัทสกายบุ๊กส์จำกัด, 2551.

วรวินทร์ รัศมีพรม.สื่อการสอนเทคโนโลยีทางการศึกษาและการสอนร่วมสมัย.กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์ชวนพิมพ์.2531.

วาสนา ชาวหา.สื่อการสอน.กรุเทพฯ: สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์,2533

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น